วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 2

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ ตฤณ  แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 13 พฤศจิกายน 2556
ครั้งที่ 2 กลุ่มเรียน 101
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. - 12.30 น. ห้อง 432(จษ)


คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
          ระบบการคิดของมนุษย์เพื่ิศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียนและเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวณ ตัวเลข การคำนวณหรือการดำเนินการเกี่ยวกับจำนวน กาวัด เรขาคริต พีชคณิตหรือแบบรูปความสัมพันธ์ การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น ซึ่งต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผลและความคิดสร้างสรรค์


ความสำคัญของคณิตศาสตร์

  • เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
  • ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
  • เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงานและประเมินผล
  • เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆโดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย
ตามแนวคิดของ Piaget
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimotor Stage) แรกเกิด - 2ปี
  • เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่าง ๆ 
  • สามารถจำสิ่งต่าง ๆ บอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preoperational Stage) 2-7ปี
  • ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด
  • เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรงและความยาว
  • เล่นบทบาทสมมติเป็นพื้นฐานของพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้น เช่น จำนวน ตัวเลข ตัวอักษร คำที่มีความหมาย
  • เด็กในวัยนี้จะให้ความสัมคัญกับสิ่งที่สังเกตและรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
  • ไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้ เมื่อสภาพกายภาพเปลี่ยนแปลง ทำให้เด็กสามารถสั่งสมความคิดไว้ได้

การอนุรักษ์ ( Conservation )

เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
  • โดยการนับ
  • การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
  • การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
  • เรียงลำดับ
  • จัดกลุ่ม

หลักการการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

  • เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆ ของคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
  • ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่นและกิจกรรมที่มีการลงมือปฏิบัติ
  • ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ ในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
  • ใช้คำถามปลายเปิด
  • เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน


        ท้ายชั่วโมง อาจารย์แจกกระดาษและสีให้นักศึกษาทำกิจกรรมให้วาดรูปสัตว์ โดยมีข้อแม้ว่า สัตว์ตัวนั้นต้องมีหลายขา เมื่อวาดเสร็จอาจารย์ให้นักศึกษาเดินไปหยิบกระดาษสีเพื่อมาทำเป็นรองเท้าให้กับสัตว์ที่ตนเองวาด



ความรู้ที่ได้รับ 
          ได้รู้ถึงความสำคัญของคณิตศาสตร์ หลักการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและกิจกรรมในวันนี้สามารถนำไปปรับใช้กับเด็กได้ จะช่วยฝึกให้เด็กรู้จักการนับ การเปรียบเทียบรูปทรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น