วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 4 ธันวาคม 2556
ครั้งที่ 5 กลุ่มเรียน 101
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. - 12.30 น. ห้อง 432(จษ)
อาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำเสนอกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย
กลุ่มที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
ตัวอย่างกิจกรรม ให้เปรียบเทียบแอปเปิ้ล 2 รูปนี้
โดยถามเด็กๆ ว่า รูปไหนใหญ่กว่า รูปไหนเล็กกว่า
เด็กจะสังเกตความต่างของขนาดลูกแอปเปิ้ลและตอบว่า
รูปที่1 ใหญ่กว่า รูปที่2 เล็กกว่า
รูปที่1 ใหญ่กว่า รูปที่2 เล็กกว่า
กลุ่มที่ 2 รูปทรงเรขาคณิต
*ตัวอย่างกิจกรรม เช่น
ครูนำรูปสี่เหลี่ยมมาให้เด็กดู
แล้วให้เด็กใช้อวัยวะของร่างกายทำเป็นรูปสีเหลี่ยม หลังจากนั้น ถามเด็กๆว่า
รูปสี่เหลี่ยมสามารถเป็นอะไรได้บ้าง ครูอาจจะยกตัวอย่างให้เด็กดูก่อน เช่น
กระเป๋าเป็นรูปสี่เหลี่ยม แล้วให้เด็กๆตอบตามจินตนาการ
* กิจกรรมนี้ช่วยให้เด็กมีประสบการณ์กว้างขึ้น
เด็กได้รู้จักรูปร่างและรูปทรงสิ่งต่างๆ รอบตัว
กลุ่มที่ 3 การวัด
การสอนเด็กเกี่ยวกับเรื่องการวัด
ควรนำสิ่งของจริงมาให้เด็กดูและสัมผัส
ซึ่งเด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่ตนเองเห็นและตอบตามสิ่งที่เห็นในขณะนั้น
ตัวอย่างที่ 1
จากภาพ เป็นการวัดความสูงของน้ำ 3แก้ว
ถ้าเปรียบเทียบจากสูงไปต่ำ จะได้ แก้วที่1 แก้วที่3 แก้วที่2
ตัวอย่างที่ 2
จากภาพ เป็นการวัดความสูงของยีราฟกับหนอน
ถ้าเปรียบเทียบจากสูงไปต่ำ จะได้ว่า ยีราฟสูงกว่าหนอน
กลุ่มที่ 4 พีชคณิต
ตัวอย่าง จากภาพ
ให้หาภาพที่สัมพันธ์กันมาเติมลงในช่องว่างที่กำหนดให้
รูปที่ 1 แอปเปิ้ล รูปที่ 2 มังคุด รูปที่ 3 ส้ม
รูปที่ 4 แอปเปิ้ล รูปที่ 5 มังคุด รูปที่ 6 ? (คือรูปอะไร)
กลุ่มที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
ตัวอย่าง
การโยนเหรียญ 5บาท 1 เหรียญ 1
ครั้ง ผลที่จะเกิดขึ้นได้
คือ ขึ้นหัว ขึ้นก้อย ดังรูป
ดังนั้น
ผลลัพธ์ทั้งหมดที่จะเกิดขึ้น คือ หัว ก้อย
ตัวอย่าง
สมมุติว่า ครูหยิบลูกปิงปอง สีส้ม 1 ลูก สีขาว 1 ลูก ลงในกล่อง
ครูถามเด็กๆ ว่า ถ้าครูจับออกมา 1 ลูก เด็ก ๆ คิดว่าครูจะจับได้สีอะไร?
เด็กๆ แต่ละคนจะตอบไม่เหมือนกัน บางคนจะตอบสีขาว บางคนจะตอบสีส้ม
อาจารย์ให้วาดรูปวงกลมกลางหน้ากระดาษ แล้วเขียนเลขที่ตัวเองชอบลงในวงกลม เสร็จแล้วให้วาดรูประบายสีกลีบดอกไม้ตามเลขที่เขียนไว้ในวงกลม
ความรู้ที่ได้รับ
ได้รับความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการวัด ความน่าจะเป็น พีชคณิต รูปเรขาคณิตและจำนวน ซึ่งสามารถนำกิจกรรมในวันนี้ไปปรับใช้ในการเรียนการสอนในวันข้างหน้าได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น