วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 5

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ ตฤณ   แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 4 ธันวาคม 2556
ครั้งที่ 5 กลุ่มเรียน 101
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. - 12.30 น. ห้อง 432(จษ)

           อาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำเสนอกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย

กลุ่มที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ 

ตัวอย่างกิจกรรม ให้เปรียบเทียบแอปเปิ้ล 2 รูปนี้ 


โดยถามเด็กๆ ว่า รูปไหนใหญ่กว่า รูปไหนเล็กกว่า
เด็กจะสังเกตความต่างของขนาดลูกแอปเปิ้ลและตอบว่า 
รูปที่1 ใหญ่กว่า รูปที่2 เล็กกว่า




กลุ่มที่ 2 รูปทรงเรขาคณิต



      *ตัวอย่างกิจกรรม เช่น ครูนำรูปสี่เหลี่ยมมาให้เด็กดู แล้วให้เด็กใช้อวัยวะของร่างกายทำเป็นรูปสีเหลี่ยม หลังจากนั้น ถามเด็กๆว่า รูปสี่เหลี่ยมสามารถเป็นอะไรได้บ้าง ครูอาจจะยกตัวอย่างให้เด็กดูก่อน เช่น กระเป๋าเป็นรูปสี่เหลี่ยม แล้วให้เด็กๆตอบตามจินตนาการ
        * กิจกรรมนี้ช่วยให้เด็กมีประสบการณ์กว้างขึ้น เด็กได้รู้จักรูปร่างและรูปทรงสิ่งต่างๆ รอบตัว




กลุ่มที่ 3 การวัด
       การสอนเด็กเกี่ยวกับเรื่องการวัด ควรนำสิ่งของจริงมาให้เด็กดูและสัมผัส ซึ่งเด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่ตนเองเห็นและตอบตามสิ่งที่เห็นในขณะนั้น

ตัวอย่างที่ 1


จากภาพ เป็นการวัดความสูงของน้ำ 3แก้ว
ถ้าเปรียบเทียบจากสูงไปต่ำ จะได้ แก้วที่1 แก้วที่3 แก้วที่2


ตัวอย่างที่ 2

         
จากภาพ เป็นการวัดความสูงของยีราฟกับหนอน 
ถ้าเปรียบเทียบจากสูงไปต่ำ จะได้ว่า ยีราฟสูงกว่าหนอน


กลุ่มที่ 4 พีชคณิต 



        ตัวอย่าง จากภาพ ให้หาภาพที่สัมพันธ์กันมาเติมลงในช่องว่างที่กำหนดให้ 
รูปที่ 1 แอปเปิ้ล รูปที่ 2 มังคุด  รูปที่ 3 ส้ม
รูปที่ 4 แอปเปิ้ล  รูปที่ 5 มังคุด รูปที่ 6   ? (คือรูปอะไร)  



กลุ่มที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

ตัวอย่าง
      การโยนเหรียญ 5บาท 1 เหรียญ 1 ครั้ง ผลที่จะเกิดขึ้นได้ คือ ขึ้นหัว ขึ้นก้อย ดังรูป
ดังนั้น ผลลัพธ์ทั้งหมดที่จะเกิดขึ้น คือ หัว ก้อย



ตัวอย่าง


   

สมมุติว่า ครูหยิบลูกปิงปอง สีส้ม 1 ลูก สีขาว 1 ลูก ลงในกล่อง
ครูถามเด็กๆ ว่า ถ้าครูจับออกมา 1 ลูก เด็ก ๆ คิดว่าครูจะจับได้สีอะไร?
เด็กๆ แต่ละคนจะตอบไม่เหมือนกัน บางคนจะตอบสีขาว บางคนจะตอบสีส้ม



           อาจารย์ให้วาดรูปวงกลมกลางหน้ากระดาษ แล้วเขียนเลขที่ตัวเองชอบลงในวงกลม เสร็จแล้วให้วาดรูประบายสีกลีบดอกไม้ตามเลขที่เขียนไว้ในวงกลม



ความรู้ที่ได้รับ
       ได้รับความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการวัด ความน่าจะเป็น พีชคณิต รูปเรขาคณิตและจำนวน ซึ่งสามารถนำกิจกรรมในวันนี้ไปปรับใช้ในการเรียนการสอนในวันข้างหน้าได้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น