วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่ 10

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ ตฤณ   แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 8 มกราคม 2557
ครั้งที่ 10 กลุ่มเรียน 101
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. - 12.30 น. ห้อง 432(จษ)

กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
    เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
-สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
-สาระที่ 2 การวัด
-สาระที่ 3 เรขาคณิต
-สาระที่ 4 พีชคณิต
-สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
-สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1.มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ ( Mathematical thinking )
- จำนวนนับ 1 ถึง 20
- เข้าใจหลักการนับ
- รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
- รู้ค่าจำนวนนับ
- เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
- การรวมและการแยกกลุ่ม
2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน เวลา
- เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
- รู้จักเงินเหรียญบาทและธนบัตร
- เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา เช่น วันนี้ ตอนนี้ เมื่อวาน ตอนสายๆ เป็นต้น
3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
- ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
- รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
4.มีความรู้ความเข้าใจแบบรูป ของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่ายเด็กจะทำได้ตั้งแต่อนุบาล 3 ขึ้นไป
6.มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น

สาระมาตรฐานและการเรียนรู้
      สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
      - มาตรฐาน ค.ป.1.1. เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนจริง
      จำนวน
- การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
- การอ่านเลขอารบิก เลขไทย และการเขียน
- การเปรียบเทียบจำนวน
- การเรียงลำดับจำนวน
       การรวมกลุ่มและการแยกกลุ่ม
- ความหมายการรวม
- รวมสิ่งต่างๆ ที่มีผลรวมไม่เกิน 10
- ความหมายการแยก และการแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ ไม่เกิน 10

      สาระที่2 การวัด
      - มาตรฐาน ค.ป.2.1. เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
       ความยาว น้ำหนักและปริมาตร
- การเปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงลำดับความยาว
- การเปรียบ/การชั่ง/การเรียงลำดับน้ำหนัก
- การเปรียบเทียบปริมาตร/การตวง
       เงิน
- ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร
       เวลา
- ช่วงเวลาในแต่ละวัน
- ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับฉัน

เด็กจะใช้สิ่งของหรืออุปกรณ์มาใช้แทนการวัด ในภาพนี้คือการนำกระดาษมาใช้แทนการวัด 



การวัดของเด็กปฐมวัยนั้นไม่มีหน่วย ดังนั้น จากภาพด็กได้เรียนรู้เรื่องการตวง จากการเปรียบเทียบความหนัก-เบา

      สาระที่3 เรขาคณิต
      - มาตรฐาน ค.ป.3.1. รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่งทิศทางและระยะทาง
      - มาตรฐาน ค.ป.3.2. รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการกระทำ
       ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
- การบอก ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทางของสิ่งต่างๆ เช่น ไกล ใกล้ ซ้าย ขวา เป็นต้น
       รูปเรขาคณิต สามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
- ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
- วงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
- การเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
- การสร้างสรรค์งานศิลปะจากรูปเรขาคณิต
- การเปลี่ยนแปลงรูปเรขา

รูปวงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม


เมื่อพับครึ่งจะได้รูป ดังนี้


เมื่อคลี่รูปออกจะเป็น วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมเหมือนเดิม
 

เกิดจากการเอารูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมมาต่อกัน

  
ภาพที่นำเอารูปเรขาคณิตมาซ้อนกัน

      สาระที่4 พีชคณิต
      - มาตรฐาน ค.ป.4.1. เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
      แบบรูปและความสัมพันธ์
      - แบบรูปของรูปที่มี รูปร่าง ขนาดที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง

ใช้เกณฑ์เรื่องรูปทรงและสีในการเรียง



เด็กสามารถเข้าใจความสัมพันธ์ของรูปนี้ได้ *


      สาระที่5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
      - มาตรฐาน ค.ป.5.1. รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมนำเสนอ

      สาระที่6 ทักษะ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
      การแก้ปัญหา การใช้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

       
อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละแผ่นแล้วให้นักศึกษาหยิบรูปวงกลม สี่เหลี่ยม และสามเหลี่ยมโดยเลือกมาคนละ1ชิ้น แล้วติดรูปนั้นไว้กลางกระดาษ จากนั้นให้นักศึกษาวาดรูปอะไรก็ได้ ดิฉัน ได้สี่เหลี่ยม เลือกทำรูปหมี


ความรู้ที่ได้รับ
          ได้เข้าใจสาระมาตรฐานและการเรียนรู้ทั้ง 6 สาระ ที่ต้องนำไปใช้ในการเรียนการสอน และกิจกรรมในวันนี้สามารถนำไปปรับใช้กับเด็กปฐมวัยได้เพื่อช่วยเสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น