วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่ 12

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ ตฤณ   แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 22 มกราคม 2557
ครั้งที่ 12 กลุ่มเรียน 101
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. - 12.30 น. ห้อง 432(จษ)


        สัปดาห์นี้อาจารย์มีกิจกรรมให้นักศึกษาร่วมกันทำ 2กิจกรรมด้วยกัน กิจกรรมแรก อาจารย์ให้นักศึกษาช่วยกันออกแบบผลงานโดยใช้รูปทรงเรขาคณิตต่างๆมาประกอบทำออกมาในรูปแบบของพีชคณิต ซึ่งอาจารย์มีตัวอย่างให้นักศึกษาดูก่อน 
             

นี่คือผลงานของพวกเรา ..












 



   
     อีกหนึ่งกิจกรรม อาจารย์มีตัวอย่างแผนภูมิสำหรับเด็กปฐมวัยมาให้ดู แล้วให้นักศีกษาแบ่งกลุ่มร่วมกันคิดแผนภูมิตามข้อหัวที่ได้รับมอบหมาย 

ตัวอย่างแผนภูมิสำหรับเด็กปฐมวัย

รูปแบบที่  

  

 รูปแบบที่ 2



 รูปแบบที่ 3



กลุ่มที่ 1 
การเปรียบเทียบของใช้ในห้องนอนกับห้องครัว
 
       การเปรียบเทียบของใช้ในห้องนอนกับห้องครัว เป็นการฝึกให้เด็กรู้จักการเปรียบเทียบสิ่งของ รู้จักแยกแยะว่าสิ่งของชนิดนั้นควรอยู่หมวดไหน และได้ฝึกการสังเกต


กลุ่มที่ 2 
การเปรียบเทียบความเหมือนความต่างระหว่างแมวกับวัว

 
       การเปรียบเทียบความเหมือนความต่างระหว่างแมวกับวัว รูปแบบนี้เด็กจะได้ฝึกการจินตนาการภาพและการสังเกตความเหมือนความต่างของแมวกับวัวว่ามีอะไรที่เหมือนหรือต่างกันบ้าง ข้อที่เหมือนกันให้นำไปเขียนลงในช่องตรงกลาง


กลุ่มที่ 3  
สำรวจสัตว์แบบไหนที่หนูชอบ


 
      สำรวจสัตว์แบบไหนที่หนูชอบ ครูจะให้เด็กๆออกมาเปะชื่อตัวเองในช่องสัตว์ที่ชอบ มีสัตว์อยู่ทั้งหมด4ตัว คือ ผีเสื้อ ปลา แมว นก หลังจากครบทุกคนแล้วครูและเด็กร่วมกันสรุปว่าสัตว์ชนิดไหนที่เด็กชอบมากที่สุดและน้อยที่สุด 


ความรู้ที่ได้รับ
       ได้ฝึกการคิดจินตนาการสร้างสรรค์จากการทำกิจกรรมตัวหนอนที่มำรูปเรขาคณิตมาประยุกต์ให้เป็นพีชคณิตและกิจกรรมที่2 เป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมโดยการได้แสดงความคิดเห็นของตนเอง จะทำให้เด็กมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น