วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่ 11

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ ตฤณ   แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 15 มกราคม 2557
ครั้งที่ 11 กลุ่มเรียน 101
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. - 12.30 น. ห้อง 432(จษ)

      วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทำ Big Bookร่วมกัน 1เรื่องให้เพื่อน ๆ ทุกคนช่วยกันแต่งนิทานจากการนำเอารูปทรงเรขาคณิตมาประยุกต์ในการแต่งนิทาน หลังจากที่ทุกคนช่วยกันแต่งจนเสร็จได้ชื่อเรื่องว่าลูกหมูเก็บฟืน อาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่ม 9กลุ่ม แล้วให้ทำหัวข้อที่ได้รับมอบหมายช่วยกันวาดรูปตกแต่งให้สวยงาม

นิทานเรื่อง ลูกหมูเก็บฟืน
      กาลครั้งหนึ่งมีบ้านอยู่สามหลัง หลังที่หนึ่งมีรูปร่างเป็นวงกลมหลังที่สองมีรูปร่างเป็นสามเหลี่ยม และหลังที่สามมีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยม ในบ้านแต่ละหลังมีลูกหมูอาศัยอยู่ หลังละ 2 ตัว หมูแต่ละตัวจะออกไปทำงานทุกเช้า หมูที่อยู่บ้านหลังที่เป็นวงกลมต้องเดินทางไปที่ทำงานซึ่งไกลมาก หมูที่อยู่บ้านสามเหลี่ยมกับสี่เหลี่ยมเดินทางไม่ไกลจากที่ทำงาน หมูที่อยู่บ้านหลังที่เป็นวงกลมเดินทางไปเก็บฟืนในป่า ซึ่งในป่ามีฟืนเยอะแยะ เจ้าหมู 2 ตัวก็เลยเรียกเพื่อนที่อยู่บ้านหลังสี่เหลี่ยมกับหลังสามเหลี่ยมเพื่อมาช่วยกันเก็บฟืน หมูทั้ง 6 ช่วยกันนับฟืนที่เก็บได้ทั้งหมด 10 ท่อน แล้วหมูก็นำฟืน 3 ท่อนไปจุดไฟ เพื่อทำกับข้าว หมูก็เลยเหลือฟืนทั้งหมด 7 ท่อน และหมูก็นำฟืน 7 ท่อนที่เหลือเก็บไว้ใช้ในวันต่อไป












ภาพขณะทำกิจกรรม

 


ความรู้ที่ได้รับ
        จากการช่วยกันคิดและเเต่งนิทานในวันนี้สามารถนำเอาไปปรับใช้กับเด็กได้ โดยให้เด็กช่วยกันแต่งนิทานร่วมกันเป็นนิทานที่สอดแทรกคณิตศาสตร์ เด็กจะได้ทั้งความรู้ การแสดงความคิดเห็นร่วมกันและความสนุกสนาน
           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น